Ngày 7/12/2013, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chuyến khảo sát tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi đưa tuyến đường này vào khai thác giai đoạn I (Vành đai II – Long Thành). Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Báo cáo với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Mai Tuấn Anh, tổng giám đốc VEC cho biết tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài 55km đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 20.630 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 1/12/2009, bao gồm 9 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu phụ trợ ITS. Theo hợp đồng thì dự án sẽ đưa vào khai thác vào năm 2015, trong đó dự kiến đưa vào khai thác tạm đoạn Km4+000 – Km23+900 vào cuối năm 2013.
Đoàn Vành đai II - Long Thành cơ bản hoàn thành và có thể khai thác tạm cuối tháng 12/2013
Tổng giá trị xây lắp toàn tuyến hiện nay ước đạt 54,45%. Đến nay gói 1A đã hoàn thành, cầu Long Thành thuộc gói thầu số 2 đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng như lắp lan can, đèn chiếu sáng. Các gói 1B, 2, 3 sẽ được hoàn thành trong năm 2013.
Ông Mai Tuấn Anh cho biết, Tổng công ty sẽ đưa vào khai thác tạm đoạn từ Vành đai II đến QL51 với chiều dài 20km vào cuối tháng 12/2013 và tiến hành thu phí luôn. Dự kiến từ ngày 15/12 đến 20/12 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ vào nghiệm thu lần cuối để cho phép đưa vào khai thác tạm.
Cầu Long Thành đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng
Các gói 7, 8, 9 thuộc dự án Thành phần 1 (Km0+00 – Km4+00) mới được khởi công từ tháng 4/2013, mặc dù giai đoạn đầu mặt bằng rất vướng nhưng đến nay đã cơ bản giải quyết xong, nhà thầu triển khai thi công tích cực, đến nay đang được vượt tiến độ thi công khoảng 8%. Hiện nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện để thi công nút giao Vành đai II để làm đường dẫn lên đường cao tốc.
Đoạn Long Thành – Dầu Giây thuộc gói 5A, 6 hiện nay về cơ bản đã giải quyết xong mặt bằng, còn một vài hộ còn vướng, phía Đồng Nai cam kết sẽ giải quyết trong tháng 12/2013. Do gói 5A phải đấu thầu lại nên dự kiến phải đến tháng 6/2015 mới thông xe được toàn tuyến.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết Bộ GTVT đã phê duyệt phương án tổ chức quản lý tạm thời dự án khi đưa vào khai thác tạm đoạn Vành đai II – Long Thành, trong đó yêu cầu chủ đầu tư đặc biệt chú ý đến công tác an toàn, an ninh. Phía chủ đầu tư cũng đã làm việc với công an, chính quyền địa phương để phối hợp xử lý các tình huống mất an toàn trong quá trình khai thác tạm.
Bộ GTVT luôn chỉ đạo sát sao về tiến độ, chất lượng của dự án
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tính với đề xuất của TP Hồ Chí Minh trong việc nghiên cứu xây dựng nút giao khác mức tại nút giao An Phú. Nếu được thì triển khai nghiên cứu sớm để hoàn thành cùng lúc toàn bộ dự án được đưa vào sử dụng. Với gói thầu 5A đã lựa chọn được nhà thầu, nếu đẩy nhanh được tiến độ hoàn thành sớm vào cuối 2014 thì thông xe luôn toàn tuyến là rất tốt.
Tại buổi kiểm tra hiện trướng, Phó thủ tướng Hoàn Trung Hải biểu dương Bộ GTVT, chủ đầu tư đã liên tục bám sát công trường, có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Phó thủ tướng cũng biểu dương các nhà thầu đã nỗ lực trong việc huy động phương tiện, nhân công để thi công dự án. Những công trình lớn như cầu Long Thành mà do các nhà thầu trong nước (Cienco 6) chịu trách nhiệm thi công chứng tỏ các nhà thầu đã nắm bắt được các công nghệ thi công hiện đại, không thua kém gì nhà thầu nước ngoài.Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý với việc đưa và khai thác tạm đoạn Vành đai II – QL51 từ cuối tháng 12/2013, vì dự án đưa vào khai thác sớm ngày nào thì người dân sẽ bớt chịu cảnh kẹt xe, ùn tắc trên Xa lộ Hà Nội, nút giao Tân Vạn, đặc biệt là dịp tết năm nay. Tuy nhiên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, cũng như an ninh vì đường chỉ mới đưa vào khai thác tạm một đoạn. Phó thủ tướng chỉ đạo TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cùng phối hợp chủ đầu tư để đảm bảo tốt vấn đề an toàn khi đưa vào khai thác.
Phó thủ tướng yêu cầu địa phương phải phối hợp với chủ đầu tư để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi đưa vào khai thác tạm đoạn 20km đầu
Về một số kiến nghị của tỉnh Đồng Nai như quy hoạch trạm thu phí, Phó thủ tướng cho rằng trong khi nguồn ngân sách đang khó khăn, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư là một chủ trương đúng đắn. Mà đã xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông thì tất yếu phải có trạm thu phí, các nước tiên tiến họ cũng làm thế. Phó thủ tương giao Bộ GTVT xem xét quy hoạch, bố trí các trạm thu phí sao cho hợp lý.
Với những trường hợp các nhà thầu yếu kém, đấu thầu xong mà không thực hiện được như gói thầu 5A, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT công bố những nhà thầu này rộng rãi để các chủ đầu tư không cho họ tham gia các dự án khác.
Nguồn: www.giaothongvantai.com.vn