Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, các địa phương trong tỉnh Đắk Lắk - nơi có Dự án đi qua đã và đang khẩn trương thực hiện các công việc liên quan, cam kết sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư chậm nhất vào 30/4/2014.
Năm 2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khởi công 2 gói thầu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, với tổng chiều dài toàn tuyến trên 95km, bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và hình thức BOT. Cụ thể, gói thầu đoạn Km1667+570 - Km1738+148, có tổng chiều dài gần 70,5km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, gói thầu từ Km1738+148 - Km1763+610, chiều dài trên 25,3 km, do Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức làm chủ đầu tư. Các địa phương có Dự án đi qua gồm huyện: Ea H’leo, Krông Buk, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ có diện tích đất phải thu hồi trên 16 ha, 23 hộ dân phải tái định cư, khoảng 43 km công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng. Trong đó, đất nông nghiệp trên 5,4 ha, đất thổ cư trên 1,6 ha, các loại đất khác 9 ha. Tổng kinh phí phục vụ GPMB gần 3,5 nghìn tỷ, riêng chi phí bồi thường, GPMB trên 336 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt kinh phí GPMB đoạn Km1738+148 - Km1763+610, với số tiền trên 900 triệu đồng cho 149 hộ bị ảnh hưởng tại địa bàn huyện Cư M’gar, bao gồm cả chi phí bồi thường và chi phí thực hiện. Riêng trong tháng 3/2014, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt kinh phí GPMB trên địa bàn thị xã Buôn Hồ khoảng 2,3 tỷ đồng cho 440 hộ dân bị ảnh hưởng; bồi thường, hỗ trợ và chi phí thực hiện GPMB cho 104 hộ bị ảnh hưởng trên địa bàn huyện Ea H’leo gần 4,2 tỷ đồng.
Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn Đắk Lắk
Trước đó, các địa phương có Dự án đi qua đã chủ động bàn giao các đoạn mặt bằng không phải thực hiện bồi thường cho đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ Dự án. Riêng việc thực hiện kế hoạch di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương nói trên thông báo cho các đơn vị quản lý khẩn trương lập dự toán di dời. Đến thời điểm này, việc thực hiện di dời lưới điện đang được Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai khẩn trương, bảo đảm tiến độ đề ra, với khối lượng di dời khoảng 16km đường dây trung thế, hơn 21km đường dây hạ thế, 24 trạm biến áp và trên 2.100 công tơ các loại. Đến cuối tháng 3/2014, tổng kinh phí thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật qua các địa bàn nêu trên hơn 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn về vị trí di dời và kinh phí thực hiện đối với các tuyến cáp quang, viễn thông, nước sinh hoạt…
Theo Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, đến cuối tháng 3/2014, công tác GPMB phục vụ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đối với các gói thầu nêu trên đã cơ bản hoàn thành, đạt gần 92% kế hoạch giao, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 88km, còn lại gần 8km, tương ứng 8,3% chiều dài tuyến chưa bàn giao - đây là đoạn vừa phải bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng và đoạn thuộc diện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó bao gồm cả đoạn đang chờ phê duyệt lại thiết kế tại vị trí cầu Hà Lan 1 và cầu Hà Lan 2 (đoạn qua thị xã Buôn Hồ). Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB triển khai Dự án, đầu tháng 3/2014 tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho địa phương được sử dụng nguồn kinh phí từ Dự án để hỗ trợ việc di dời hệ thống điện chiếu sáng, đường ống nước tại huyện Ea H’leo, Krông Buk và thị xã Buôn Hồ; đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh và trình phê duyệt việc điều chỉnh phương án thiết kế cầu Hà Lan 1 và cầu Hà Lan 2 để địa phương làm căn cứ thực hiện việc kiểm đếm tài sản và thu hồi đất tại vị trí này.
Nguồn: Báo Đắk Lắk