3/4/2015 12:00:00 AM
Theo Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 7 vừa có văn bản đề xuất việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án nằm trong tổng thể của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, trong đó đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận đã được khởi động lại vào ngày 7.2 vừa qua; đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ hiện nay đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (F/S), dự kiến khởi công vào Quý 4/2016.
Theo đó, Cầu Mỹ Thuận 2 vượt qua sông Tiền, nằm cách cầu Mỹ Thuận khoảng 1,2km về phía thượng lưu có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,4km trong đó phần cầu khoảng 2,2km, phần dường dẫn vào cầu khoảng 4,3km. Phần cầu có quy mô 6 làn xe, bề rộng 28m. Riêng phần đường phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đảm bảo bề rộng 16,5m (4 làn xe cao tốc)Điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 30 (là điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận), điểm cuối giao với Quốc lộ 80 (là điểm đầu của tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ).
Để đảm bảo tĩnh không thông thuyền, Ban Quản lý dự án 7 đưa ra 4 phương án kết cấu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tương ứng với từng mức tổng đầu tư cho công trình, cụ thể: Phương án 1 cầu chính nhịp treo dây võng với tổng chiều dài 2.240m để tránh lòng sông sâu sẽ có tổng mức đầu tư 9.760 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 29 năm 5 tháng; phương án 2 cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270m với mức đầu tư lên tới 9.575 tỉ đồng, hoàn vốn trong vòng 29 năm 1 tháng; phương án 3 sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận, tổng chiều dài 2.250m có nguồn vốn đầu tư là 7.824 tỉ đồng, hoàn vốn trong 26 năm 5 tháng và phương án 4 cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, cầu có chiều dài 2.310m vốn đầu tư xât dựng là 7.119 tỉ đồng, hoàn vốn 25 năm 2 tháng.
Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 - Nguyễn Chung Khánh cho biết các phương án 1, 2 và 3 có khổ thông thuyền đảm bảo tương tự như cầu Cao Lãnh và Mỹ Thuận nằm ở thượng lưu và hạ lưu cầu Mỹ Thuận 2 trong đó phương án 1 và 2 sử dụng nhịp lớn để tránh lòng sông sâu, giảm xác suất va tàu và tải trọng va tàu lên trụ cầu.
Riêng phương án 4 là bố trí khổ thông thuyền tách thành 3 luồng đi 2 chiều ở nhịp giữa và 2 khổ đi 1 chiều tại mỗi nhịp biên là có thể thực hiện được. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu kỹ về luồng vận tải của tàu pha sông biển, có biện pháp phân luồng đảm bảo giao thông thủy an toàn và hợp lý.
Cùng đó, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xem xét thu phí phối hợp của 2 đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ để đảm bảo thu phí mà không gây phiền hà cho các phương tiện giao thông. Mức phí dự kiến cho dự án này khởi điểm là 1.500 đồng/PCU và tăng 18% sau 3 năm.
Nguồn: laodong.com.vn/