Slider 2

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết, hiện hồ sơ và giải trình của nhà đầu tư các dự án BOT trên tuyến QL1 và QL14 đã cơ bản đầy đủ. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng 9/2013, Bộ KH&ĐT sẽ cấp giấy phép đầu tư cho các dự án này. .

                                                               Thi công QL1 đoạn Nam Bến Thủy, TP Hà Tĩnh.

Không giấy phép, không thể giải ngân
Ngày 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Bộ KH&ĐT để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh việc cấp giấy phép đầu tư cho các dự án BOT trên hai tuyến QL1 và QL14. Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung, lãnh đạo các cơ quan chức năng của hai Bộ GTVT và KH&ĐT.

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua việc cấp giấy phép đầu tư cho các dự án BOT giao thông diễn ra chậm. Gần như chưa có nhà đầu tư nào được cấp giấy phép trong vòng 45 ngày. Không có giấy phép, các ngân hàng và nhà tài trợ không cho giải ngân, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Lý do chậm theo ông Tuấn, trước hết do các nhà đầu tư chưa nắm chắc hồ sơ, giải trình chưa đúng hoặc chưa có sự quan tâm, bám sát và giải trình kịp thời. Các bộ ngành liên quan dù đã quan tâm và đẩy nhanh hơn trong thời gian gần đây, tuy nhiên công tác thẩm định vẫn chậm.

Liên quan đến việc quản lý các dự án BOT, BT, ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, hiện nay quy định về cơ quan đại diện Nhà nước tại các dự án này rất không đầy đủ. “Dù được giao quản lý dự án nhưng các ban QLDA gần như không có vai trò gì, không có quy định cụ thể nào về trách nhiệm, chi phí quản lý cũng không đáng kể. Những bất cập này Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành chức năng cần sớm nghiên cứu, sửa đổi”- ông Phúc kiến nghị.

BT, BOT cũng là tiền dân
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung, đúng là tình trạng các dự án khởi công mà chưa có giấy phép đầu tư diễn ra phổ biến. Chính vì không chờ được nên hầu hết phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin khởi công rồi mới lấy giấy phép. Bộ KHĐT sẽ rà soát lại tất cả các hồ sơ của các nhà đầu tư đã trình, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện việc cấp phép. Từng thủ tục đều phải thực hiện nghiêm, không bỏ sót, nhưng thời gian phải rút ngắn. Với các dự án đã có hồ sơ, Bộ KH&ĐT sẽ cố gắng làm ngay trong tháng 8 và chậm nhất là tháng 9/2013.

Khẳng định việc đầu tư mở rộng QL1 và QL14 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tất cả các nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện và trình hồ sơ cho Bộ KH&ĐT để xin giấy phép đầu tư.

Bộ trưởng khẳng định: “Dù là BOT hay BT thì cũng là tiền của dân và phải được quản lý chặt chẽ như vốn ngân sách. Các dự án ngân sách là do dân đóng góp trực tiếp, còn BOT, BT… dân đóng góp thông qua nộp phí, nên không thể quản lý theo kiểu phân biệt. Cơ chế, chính sách bất cập phải đề nghị sửa đổi, bổ sung”.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cùng tháo gỡ các vướng mắc, chậm nhất trong tháng 9/2013 cấp xong giấy phép cho các dự án mở rộng QL1, 14 để thi công, giải ngân. Đây là việc làm hết sức cấp thiết để các dự án có thể triển khai hiệu quả và hoàn thành đúng kế hoạch, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: giaothongvantai.com.vn



Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625

Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625

Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625

Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625

Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625
Dự án BOT QL1, 14: Cấp xong giấy phép đầu tư trong tháng 9 - cienco625
lên đầu trang