9/30/2015 12:00:00 AM
Sáng 29/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất dự án đầu tư xây dựng một số cầu yếu trên QL80 theo hình thức BOT.
Theo báo cáo của Tư vấn thiết kế (Công ty CP tư vấn xây dựng công trình 625), Quốc lộ 80 với điểm đầu từ phía Nam cầu Mỹ Thuận (Km2028+500/QL1), đi qua tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ và Kiên Giang, kết thúc tại cửa khẩu Xà Xía (biên giới Việt Nam - Campuchia), có chiều dài toàn tuyến khoảng 213km. Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng của tỉnh Đồng Tháp, nối giữa trục cao tốc phía Đông với trục cao tốc phía Tây trong quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đồng bằng sông Cửu Long thực hiện kết nối giao thông hàng hóa với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Long An, thành phố Hồ Chí Minh và tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An - Cao Lãnh - Vàm cống, tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ (tuyến cao tốc phía Đông), tuyến QL1.
Hiện tại, Quốc lộ 80 có lưu lượng và mật độ xe tương đối lớn, đặc biệt là các xe chở thủy sản, lương thực, trái cây.. ..từ các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đi Long An, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Tuy nhiên, một số cầu trên tuyến quốc lộ này như cầu Tân Xuân (Km11+766), cầu Bà Vạch (Kml2+434), cầu Xã Vạt (Kml4+112) và cầu Hòa Long (Km29+484) hiện nay đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt ngang, nứt dọc tại các dầm, trụ, mố. Thêm vào đó, tải trọng khai thác thấp, khổ cầu nhỏ hẹp hạn chế lưu lượng phương tiện lưu thông, chưa đồng bộ với các cầu trên tuyến và phần tuyến đang khai thác, chưa phát huy hiệu quả của tuyến đường mang lại.
hình ảnh cầu Hòa Long
Ngoài ra, để nâng cao năng lực vận tải, phát huy hiệu quả việc đầu tư QL80 thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và phục vụ dân sinh tại khu vực, đơn vị tư vấn cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung cầu Vĩnh Thạnh kết nối QL80 với ĐT849 (tải trọng HL93) và cầu kết nối QL80 với cù lao An Hoà (tải trọng H13) vào dự án.
Về quy mô thiết kế, theo báo cáo của Tư vấn, các cầu trên QL80 và cầu Vĩnh Thanh đều có tải trọng HL93, riêng cầu An Hòa có tải trọng HL13, tĩnh không thông thuyền tương đương các cầu hiện hữu. Riêng cầu Xã Vạt tĩnh không thông thuyền theo kênh cấp III tĩnh không đứng H=6.0m, tĩnh không ngang B=30m.
Tại cuộc họp, đại diện các Vụ, Cục chuyên ngành cũng đã đề nghị đơn vị tư vấn cần xem xét kỹ lại các phương án, giải pháp thiết kế, hồ sơ các cầu cũng như tính toán kỹ các phương án tài chính, phương án đầu tư...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh các đơn vị liên quan đã có cố gắng trong xây dựng các phương án đầu tư, thiết kế của Dự án. Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp này để hoàn thiện các phương án đầu tư, phương án thiết kế. Cùng với đó, Ban QLDA 7 phối hợp chặt chẽ với địa phương, tư vấn... nhanh chóng rà soát, tính toán các phương án, sớm tìm ra phương án tối ưu để trình Bộ. Chậm nhất trong tháng 10, hồ sơ đề xuất dự án phải được phê duyệt để chuyển sang giai đoạn phê duyệt hồ sơ thiết kế trong tháng 11, phấn đấu để Dự án sớm khởi công ngay trong năm 2015.
Cơ bản đồng ý với các đề xuất của tư vấn, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý đơn vị tư vấn các phương án đưa ra phải được thực hiện theo tinh thần giảm chi phí đầu tư, đảm bảo an toàn và lưu lượng giao thông cả đường bộ và đường thủy trong quá trình thi công. Đơn vị thi công cũng phải rà soát, tính toán kỹ các phương án giải phóng mặt bằng, phương án tái định cư theo nguyên tắc giảm thiểu sự tác động tới đời sống của nhân dân trong khu vực. .
Nguồn: www.mt.gov.vn