8/8/2015 12:00:00 AM
Chập choạng tối, khí thế công trường 250m cuối cùng tại Km 1441, cuối tuyến gói thầu số 4 (Km 1432-1441, dự án QL1 phía Bắc Khánh Hòa bằng nguồn vốn TPCP, Ban QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư) tấp nập, sôi động. Từng lượt xe lu lèn, tốp công nhân mũi thảm BTN C12.5 của nhà thầu Trico miệt mài, cẩn thận khớp nối toàn bộ gói thầu.
Theo ông Trần Khánh Vân, Giám đốc ĐHDA gói thầu số 4, đơn vị tập trung thi công, vừa tăng tốc tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng tốt nhất cho toàn dự án. Nhìn mét đường hoàn thiện, ai nấy cũng phấn khởi.
19 giờ. Dây chuyền lu nèn đồng loạt tắt máy. Gói thầu số 4 chính thức cán đích. Quệt vội mồ hôi trên khuôn mặt, từ cán bộ công nhân viên đến đội ngũ lái máy, công nhân dây chuyền thảm, ai cũng rạng rỡ. “Hơn 3 tháng nay, cả công trường hầu như “không ngủ”. 3 ca làm việc liên tục trong ngày. Nhờ đó tiến độ tăng trưởng từng ngày”, ông Vân nói.
Từng là gói thầu liệt vào danh sách “xuất phát chậm”, nhưng những tháng gần đây, nhà thầu Trico liên tục bứt phá tiến độ nhờ biện pháp thi công hiệu quả. Ông Nguyễn Thành Lũy (Ban QLDA 7), Phó giám đốc ĐHDA QL1 phía Bắc Khánh Hòa TPCP cùng TVGS, TV kiểm định, đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra, giám sát đoạn tuyến thi công cuối cùng số 4, chia sẻ: Đây là gói thầu thứ 3 của dự án cán đích sớm (sau gói XL.02, XL.01) vượt hơn 5 tháng tiến độ.
Theo ông Lũy, khan hiếm nguồn vật liệu, bất lợi thời tiết khiến gói thầu số 4 thời gian đầu thi công khó khăn. Lúc này các chủ mỏ đá hầu như chưa đầu tư thiết bị, công nghệ đúng quy chuẩn, quy trình. Đích thân Tổng giám đốc Ban QLDA7 Nguyễn Chung Khánh cùng lãnh đạo ban, nhà thầu làm việc với chính quyền địa phương, chủ mỏ để tìm giải pháp tháo gỡ. Nhiều mỏ sau đó đưa dây chuyền thiết bị hiện đại sản xuất, vừa đảm bảo trữ lượng, vừa đảm bảo chất lượng. Riêng mỏ 4 trực tiếp lấy từ mỏ đá Núi Sầm có chất lượng tốt.
Từ tháng 4/2015 khi vật liệu ổn định, nhà thầu Trico huy động trang thiết bị, nhân vật lực, tăng ca. Mỗi phương tiện máy rải, lu nèn đều có ít nhất tối thiểu 2 công nhân lái máy. “Lúc cao điểm, toàn công trường huy động 8 mũi thi công cấp phối đá dăm (CPĐD), 2 mũi thảm bê tông nhựa (BTN) C19 và C12.5”, ông Vân nói.
Theo ông Lũy, giải pháp tập kết nguồn vật liệu, tăng ca, tăng kíp là nguyên nhân chính khiến gói thầu bứt phá nhanh về sản lượng, tiến độ. Thống kê Ban QLDA 7, gói 4 có đến 3.400 tấn BTN rỗng, 27.800 tấn BTN C19 và 23.400 tấn hạt mịn. Khối lượng nhiều nhưng chỉ trong thời gian ngắn, nhà thầu nỗ lực thi công, tăng tốc tiến độ.
“Ban tăng cường cán bộ giải ngân nhanh nhất cho dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh; cùng các đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng cho gói thầu”, ông Lũy nói. Ông Trần Lâm Cường (Công ty CP Thiết kế GTVT4 - TEDCO4), Tư vấn giám sát trưởng Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1392 - Km 1405 & Km 1425 - Km 1445, đánh giá: những đoạn tuyến hoàn thành thảm BTN sớm, đến nay đạt chất lượng tốt, mặt đường BTN ổn định.
Theo ông Lũy, dự án đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Các gói thầu tập trung thi công những đoạn tuyến cuối cùng. Hiện tiến độ dự án TPCP phía Bắc Khánh Hòa đạt 98,5 % tiến độ. Trước đó, khi thị sát dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, toàn dự án QL1 Khánh Hòa cán đích từ 15/8.
Nguồn: www.baogiaothong.vn