Slider 2

Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng
9/24/2015 12:00:00 AM

 

Ngày 25/9, các dự án QL1 trọng điểm TPCP, BOT 194… qua địa phận tỉnh Khánh Hòa chính thức được thông xe toàn tuyến.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong chuyến thị sát, kiểm tra các gói thầu dự án TPCP thi công đêm mùng 3 Tết năm 2015 -

Ảnh: Xuân Huy


Ngày 25/9, các dự án QL1 trọng điểm TPCP, BOT 194… qua địa phận tỉnh Khánh Hòa chính thức được Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Khánh Hòa, Ban QLDA7, nhà đầu tư Công ty CP ĐTXD 194 thông xe toàn tuyến, vượt tiến độ hơn ba tháng hợp đồng.
Kết nối giao thông, điểm nhấn hạ tầng huyết mạch
Trước đó, từ cuối tháng 8, dự án TPCP Bắc Khánh Hòa là dự án đầu tiên cán đích trên địa bàn Khánh Hòa. Đáng kể, ngay từ tháng 4, 5… các gói thầu XL.02, XL.01 thuộc dự án của nhà thầu Bắc Phương, Phương Thành tiên phong hoàn thành. Theo ông Mai Trọng Thịnh, Giám đốc Công ty CP Bắc Phương, xác định dự án trọng điểm, ngay từ đầu nhà thầu đã vào cuộc với tinh thần tập trung, quyết tâm cao nhất.
“Vượt nắng, thắng mưa" bứt phá tiến độ...
Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó GĐĐH dự án TPCP phía Bắc Khánh Hòa phấn khởi nói: “Mỗi mét đường là biết bao giọt mồ hôi, công sức thầm lặng của những người làm đường, quản lý dự án; Sự phối hợp nhịp nhàng của ngành chức năng, địa phương và sự đồng thuận của bà con nhân dân. Những tháng cao điểm thi công, cả công trường hầu như “không ngủ”, thi công xuyên đêm, xuyên lễ ,Tết”.

Theo ông Lũy, gần 30 nhà thầu các dự án TPCP, BOT 194 hầu hết thuộc đơn vị mạnh ngành GTVT, huy động tối đa trang thiết bị, máy móc triển khai. Nhưng ngay khi bắt tay thi công, nhiều gói thầu gặp khó khăn về vật liệu. Tỉnh Khánh Hòa lúc đó có nhiều mỏ đá, nhưng các dây chuyền sản xuất đều cũ, lạc hậu, công suất thấp, chất lượng không đảm bảo về thành phần hạt, hàm lượng thoi dẹt, độ dính bám đá với nhựa… Bản thân ông Lũy, và Ban điều hành dự án rốt ráo “gõ cửa” từng chủ mỏ đầu tư thêm thiết bị sản xuất đá đáp ứng chất lượng, khối lượng cung ứng. Tổng giám đốc Ban QLDA7 Nguyễn Chung Khánh chủ động mời đơn vị thẩm định giá để xác định đơn giá thực tế của từng mỏ đá.

Các dự án mở rộng QL1 qua địa phận tỉnh Khánh Hoà có tổng chiều dài khoảng 142 km với tổng mức đầu tư 9.937 tỷ đồng. Trong đó, Dự án BOT 194 (Km1488 - Km1525, Ban QLDA7 làm đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền) của nhà đầu tư Công ty CP ĐTXD 194 khởi công tháng 6/2013. Dự án TPCP phía Bắc Khánh Hòa (Km1392 - Km1405 và Km1425 - Km1445) và Dự án TPCP Nam Khánh Hòa (Km1445 - Km1488) do Ban QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư, khởi công tháng 12/2013. Dự án có thiết kế phần đường với chiều rộng nền đường Bnền = 20,5m, đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc; Tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h.


Trực chiến cùng các dự án, ông Nguyễn Thái Hà, GĐĐH dự án TPCP ghi nhận tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khắc phục bất lợi vật liệu tạo điều kiện giúp Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng. Ông Bùi Đức Hưởng, Phó GĐĐH dự án TPCP phía Nam Khánh Hòa cho biết: “Vừa thi công vừa đảm bảo ATGT trong khi mật độ phương tiện lớn; Cùng điều kiện thời tiết Khánh Hòa mưa nắng thất thường, nhất là nền nhiệt cao trong giai đoạn thảm bê tông nhựa (BTN)… tạo áp lực lớn lên dự án. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 20 tháng nỗ lực vượt khó thi công, các gói thầu, dự án lần lượt về đích. Trung tuần tháng 9, các dự án TPCP phía Nam Khánh Hòa, BOT 194 nối nhịp hoàn thành, vượt hơn 3-4 tháng tiến độ hợp đồng và vượt 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ”.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Chung Khánh cho rằng, đó là kết quả sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành T.Ư, địa phương; Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thường xuyên, liên tục kiểm tra hiện trường, kiểm đếm tiến độ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Dự án được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Khánh Hòa trong công tác GPMB. Chỉ trong 6 tháng, địa phương đã thực hiện xong công tác GPMB với khối lượng khổng lồ: Thu hồi 109 ha, 10.531 hộ dân bị ảnh hưởng. “Ban QLDA cũng thường xuyên đốc thúc nhà thầu, giải ngân nhanh nhất cho dự án; Cắt chuyển, điều chỉnh nhà thầu yếu, tăng cường đơn vị mạnh để đảm bảo tiến độ chung toàn tuyến”, ông Khánh nói.
Điểm nhấn hạ tầng giao thông huyết mạch
Những ngày trước lễ thông xe, PV Báo Giao thông đã trực tiếp trải nghiệm trên những cung đường to, đẹp với bốn làn xe cơ giới, hai làn thô sơ. Hệ thống dải phân cách, điện chiếu sáng, vạch phản quang… đang lên hình hài, khiến diện mạo tuyến đường huyết mạch khang trang, an toàn cho những dòng xe lưu thông êm thuận. Một số hạng mục nhỏ còn lại, gói ATGT đang hối hả triển khai cho ngày hoàn thiện. Mặt đường BTN ổn định, đảm bảo kỹ, mỹ thuật dự án.

Ông Nguyễn Chung Khánh cho biét: “Đã thành lập Ban điều hành dự án với những cán bộ nhiệt huyết, năng lực tốt, nhiều kinh nghiệm thường trực ở hiện trường để điều hành, quản lý dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trong suốt quá trình thi công, Ban QLDA 7 đã yêu cầu nhà thầu, TVGS tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật của dự án”.

Ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đánh giá: “Đến nay, căn cứ trên các kết quả, số liệu kiểm tra trong quá trình thi công, số liệu kiểm định, chất lượng và thực tế hiện trường các hạng mục thi công đều cơ bản đảm bảo yêu cầu”.

Trực tiếp thị sát toàn tuyến dự án QL1 Khánh Hòa mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA7, nhà đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn dự án chủ động sáng tạo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, có nhiều sáng kiến về kỹ thuật, hoàn thành các thủ tục và tổ chức thi công liên tục cả ngày lễ, Tết để đảm bảo thông xe trước tiến độ, chất lượng, kỹ, mỹ thuật dự án. “Công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, TNGT và ổn định môi trường dân sinh tại khu vực dự án, đồng thời góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH của cả nước nói chung và của khu vực miền Trung nói riêng, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa”, Thứ trưởng Thể đánh giá.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận, việc sớm đưa vào khai thác các dự án QL1 qua Khánh Hòa góp phần Tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông, kết nối thông thương; tạo động lực phát triển KT-XH quan trọng không chỉ trên địa bàn mà cả khu vực miền Trung; Rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông.

http://www.baogiaothong.vn



Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625

Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625

Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625

Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625

Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625
Thông xe toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa, vượt tiến độ hơn 3 tháng - cienco625
lên đầu trang